𝑻𝒂̣𝒊 𝒔𝒂𝒐 𝒉𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̂́𝒎 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒃𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒖𝒐̂𝒏 𝒎𝒂̣̆𝒕 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒕𝒐̂́𝒊 𝒖̛𝒖 𝒄𝒉𝒐 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒗𝒂̀𝒐 𝒎𝒖̀𝒂 𝒅𝒊̣𝒄𝒉?
𝑻𝒂̣𝒊 𝒔𝒂𝒐 𝒉𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̂́𝒎 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒃𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒖𝒐̂𝒏 𝒎𝒂̣̆𝒕 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒕𝒐̂́𝒊 𝒖̛𝒖 𝒄𝒉𝒐 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒗𝒂̀𝒐 𝒎𝒖̀𝒂 𝒅𝒊̣𝒄𝒉?

𝑻𝒂̣𝒊 𝒔𝒂𝒐 𝒉𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̂́𝒎 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒃𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒖𝒐̂𝒏 𝒎𝒂̣̆𝒕 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒕𝒐̂́𝒊 𝒖̛𝒖 𝒄𝒉𝒐 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒗𝒂̀𝒐 𝒎𝒖̀𝒂 𝒅𝒊̣𝒄𝒉?

15/12/2020 Tin tức
Biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí khiến thời tiết ngày càng thất thường, chất lượng không khí giảm sút, từ đó dễ dẫn đến nguy cơ mắc và lây lan nhiều loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm… Để góp phần ngừa dịch hiệu quả, giúp công việc không bị gián đoạn do nhân viên bị bệnh và phải nghỉ ốm, một trong số các biện pháp đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng là hệ thống chấm công khuôn mặt. Nếu bạn đang băn khoăn liệu đây có phải là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp mình trong mùa dịch hay không thì đừng bỏ lỡ những thông tin sẽ được chia sẻ ngay sau đây nhé!
Điểm đặc biệt về cấu tạo của hệ thống chấm công khuôn mặt là được tích hợp hệ thống camera để chụp lại khuôn mặt của người chấm công. Cơ chế hoạt động của máy là đối chiếu ảnh chụp khuôn mặt thu được từ mỗi lần chấm công với hình ảnh khuôn mặt có sẵn trong cơ sở dữ liệu để xác định có đúng nhân viên đó đến làm việc hay không và nhân viên đó đến khi nào, về khi nào,l đo lường thời gian ngồi làm việc của nhân viên.
Các thông tin về nhân viên, thời gian chấm công cũng được lưu vào bộ nhớ máy, sau đó bộ phận nhân sự có thể chuyển những dữ liệu này về máy tính để tổng hợp, xử lý bằng phần mềm, từ đó có căn cứ để tính lương, thưởng phạt đối với người lao động.

𝑯𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̂́𝒎 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒖𝒐̂𝒏 𝒎𝒂̣̆𝒕 𝒄𝒐́ 𝒖̛𝒖 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒈𝒊̀ 𝒔𝒐 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒄𝒂́𝒄 𝒍𝒐𝒂̣𝒊 𝒎𝒂́𝒚 𝒄𝒉𝒂̂́𝒎 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒂́𝒄?

So với các máy chấm công bằng thẻ giấy, thẻ từ, thẻ cảm ứng thì máy chấm công khuôn mặt được đánh giá cao hơn rất nhiều về:
Độ chính xác: Chấm công khuôn mặt ngăn chặn được tình trạng chấm công hộ.
Tính bảo mật: Chấm công khuôn mặt ngăn chặn được tình trạng người lạ làm giả thẻ, giả danh để xâm nhập vào doanh nghiệp, tăng cường tính an ninh, an toàn cho khu vực làm việc, nhất là tại các doanh nghiệp, văn phòng yêu cầu độ bảo mật cao.
Tính thuận tiện: Chấm công khuôn mặt giúp người lao động không còn lo lắng về tình trạng quên thẻ, thẻ bị hư hỏng (bị nhăn, bị rách, bị mờ, hỏng phần chip, hỏng dải từ…).
So với một loại máy chấm công sinh trắc học khác cũng khá phổ biến hiện nay là máy chấm công quét vân tay thì máy chấm công nhận diện khuôn mặt có nhiều ưu điểm nổi trội hơn như:
– Khả năng hoạt động linh hoạt: Chấm công khuôn mặt có thể thực hiện dễ dàng, chỉ cần bạn không đeo khẩu trang, mặt nạ bảo hộ lao động trong khi chấm công vân tay có thể không thực hiện được nếu vân tay bị mờ, bị ướt, bị dính bụi bẩn hay dầu mỡ…
– Khả năng hoạt động ổn định: Chấm công khuôn mặt không yêu cầu nhân viên phải chạm vào máy, giúp máy tránh được nhiều tác động trong khi thao tác chấm vân tay liên tục của nhiều người có thể khiến phần đầu quét vân tay bị mờ, hỏng hóc.
– Chip xử lý hiện đại: Nhận diện khuôn mặt là phương pháp tiên tiến hơn so với quét vân tay nên máy chấm công khuôn mặt cũng có bộ xử lý hiện đại và mạnh mẽ hơn.
Chính vì những ưu điểm trên, không khó để lý giải tại sao máy chấm công nhận diện khuôn mặt lại ngày càng được sử dụng rộng rãi tại nhiều văn phòng, công ty. Tuy nhiên, lý do nào đã khiến loại máy này trở thành một yếu tố có khả năng ngăn ngừa lây lan dịch bệnh hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo nhé!

𝑻𝒂̣𝒊 𝒔𝒂𝒐 𝒉𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̂́𝒎 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒃𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒖𝒐̂𝒏 𝒎𝒂̣̆𝒕 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒕𝒐̂́𝒊 𝒖̛𝒖 𝒄𝒉𝒐 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒗𝒂̀𝒐 𝒎𝒖̀𝒂 𝒅𝒊̣𝒄𝒉?

Nhiều bệnh do virus dễ lây lan và bùng phát thành dịch như nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm, thủy đậu… ngoài khả năng lây khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh mà không có các biện pháp bảo hộ và bị bắn dịch tiết chứa virus do người bệnh ho, hắt hơi… vào đường hô hấp thì còn có thể lây truyền ngay cả khi bạn tiếp xúc với các đồ vật của người bệnh hay các đồ vật mà người bệnh chạm vào.
Cụ thể, khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện… thì dịch tiết chứa virus có thể bị phát tán ra bên ngoài, sau đó bám trên bề mặt các đồ vật. Vì nhiều loại virus có thể sống nhiều giờ ở môi trường ngoài nên nếu người lành tiếp xúc tay với các đồ vật có dính virus, sau đó không rửa sạch tay mà lại chạm tay lên miệng, mũi, mắt thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh khá cao. Đường lây nhiễm này cũng nguy hiểm vì việc đưa tay lên mặt của nhiều người thường là theo thói quen, có khi khá vô thức trong khi không phải ai cũng tạo được cho mình thói quen rửa tay thường xuyên.
Khi sử dụng máy chấm công vân tay, phần vân tay của nhân viên sẽ phải chạm trực tiếp vào đầu quét vân tay của máy thì thời gian vào, ra của người đó mới được xác nhận. Khi dùng máy chấm công thẻ, tuy không phải trực tiếp để tay lên máy, song do cự ly tiếp xúc rất gần, sẽ không thể hoàn toàn tránh khỏi trường hợp người chấm công chạm tay lên máy. Trong trường hợp người chấm công trước bị bệnh và vô tình ho, hắt hơi… làm bắn các giọt dịch tiết lên máy chấm công thì không thể loại trừ được nguy cơ lây bệnh nếu người chấm công sau chạm tay vào đúng vị trí có bám virus rồi lại đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay.
Trong khi đó, với hệ thống chấm công khuôn mặt, người chấm công sẽ đứng cách máy khá xa, hoàn toàn không phải chạm vào máy nên có thể tránh được việc nhiễm bệnh do chạm vào vật dụng có dính virus trong quá trình chấm công. Vì lý do này, chấm công bằng cách nhận diện khuôn mặt là một trong những biện pháp được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và đánh giá cao để góp phần ngăn chặn tình trạng nhiều nhân viên bị ốm, phải nghỉ làm dài ngày, gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc và hiệu quả kinh doanh, sản xuất của công ty trong mùa dịch của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm, thủy đậu…
Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao máy chấm công khuôn mặt lại là cứu cánh cho nhiều văn phòng, công ty trong mùa dịch. Ngoài cách sử dụng thiết bị này để bảo vệ nhân viên hiệu quả hơn trước các dịch bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm, thủy đậu… thì doanh nghiệp, tổ chức của bạn cũng có thể áp dụng thêm một số phương pháp như:
Khuyến khích nhân viên rửa tay theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và súc miệng bằng nước muối sinh lý thường xuyên
Giữ vệ sinh chung tại nơi làm việc.
Hạn chế tụ tập không cần thiết.
Tránh sử dụng chung điện thoại di động, bàn phím máy tính…